วิธีการใส่ปุ๋ย และแกลบดำคลุมโคนทำหน่อ ไผ่บงหวานเพชรน้ำผึ้ง (มีคลิป

แชร์ - ส่งบทความให้เพื่อน

หลังจากปลูกไผ่บงหวานเสร็จ จะต้องหมั่นตัดหญ้า ที่สวนไผ่บงหวานเพชรน้ำผึ้งจะมีการให้ปุ๋ยและให้น้ำเฉลี่ย เดือนละ 1 ครั้ง ปุ๋ยคอกจะใช้ได้ทั้งขี้วัวเก่าหรือขี้ไก่ หรือแม้แต่เศษวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรใช้ได้หมด เช่น ซังข้าวโพด กากอ้อย เปลือกถั่วต่างๆ กากยาสูบ ขี้เถ้าแกลบ

วันนี้ขอนำเสนอการใส่ปุ๋ย ไผ่บงหวานเพชรน้ำผึ้ง โดย เดชน์ สวนไผ่ ไร่ปันสุข‎ มีวิธีการง่ายๆ ดังนี้

วันนี้มาแบ่งปันวิธีการใส่ปุ๋ยและแกลบดำคลุมโคนทำหน่อ ไผ่บงหวานเพชรน้ำผึ้ง

เมื่อเราใส่ปุ๋ยคอกลงไปแล้วเราก็นำแกลบดำโรยทับอีกหนึ่งครั้งแต่ไม่ต้องหนาแบบกระจายๆ รอบโคน เพื่อที่จะได้เก็บความชื่นบริเวณรอบๆ

จากนั้นก็เขี่ยๆ กระจายๆไม่ให้แกลบดำหนาหรือสูงเกินไปเพราะอาจจะทำให้หน้าไม้ที่ออกมาจะยาวเกินไป

สำหรับพันธุ์ไผ่บงที่ปลูก คือ พันธุ์เพชรน้ำผึ้ง ประวัติความเป็นมาของ ไผ่บงหวานเพชรน้ำผึ้ง เป็นการพัฒนาพันธุ์ไผ่บงหวานเมืองเลย นำเมล็ดมาเพาะเพื่อคัดเลือกสายพันธุ์ เป็นต้นที่คัดมาจากต้นที่เพาะเมล็ด เมื่อ ปี 2549 และขุดแยกเหง้าจากต้นแม่มาขยายพันธุ์ ทำให้มีอายุอยู่ได้มากกว่า 50 ปี แน่นอน และลักษณะเหมือนต้นแม่ทุกประการ

ลักษณะเด่น คือสามารถทำหน่อนอกฤดูได้ หน่อดก หน่อใหญ่เต็มที่มีน้ำหนัก 300 กรัม ขึ้นไป สามารถขุดหน่อได้ตั้งแต่ 8 เดือน ขึ้นไป มีรสชาติหวาน หอม กรอบ อร่อย

และที่สำคัญรับประทานสดๆ ได้ ทำให้สามารถนำไปประกอบเมนูอาหารได้อย่างหลากหลาย เช่น ส้มตำ ยำ สลัด ห่อหมก ผัด ชุบแป้งทอด ต้มจืด ไม่มีสารไซยาไนด์ ปลูกง่าย ดูแลจัดการง่าย ไม่มีโรคและแมลงรบกวน

>> ดูคลิปโคนทำหน่อ <<
https://youtu.be/NxYErTwwvX0

ข้อดีอีกอย่างหนึ่งของการปลูกไผ่บงหวานเพชรน้ำผึ้ง คือ สามารถทำได้ในครอบครัว ไม่ต้องจ้างคนงานเยอะ ในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์-ต้นเดือนพฤษภาคม เป็นช่วงในการทำหน่อไม้นอกฤดู และเป็นช่วงที่มีรายได้ดีมากๆ และดูแลง่ายอีกด้วย

วิธีทำแกลบดำ << คลิ๊ก


แชร์ - ส่งบทความให้เพื่อน
อ่าน :  วิธีการทำปุ๋ยแห้ง (สูตรแม่โจ้)

เรื่องที่เกี่ยวข้อง