นวัตกรรมบ่อเลี้ยงปลา เลี้ยงกุ้ง แท้งค์เก็บน้ำ รุ่นประหยัด ใช้งานได้ผล

แชร์ - ส่งบทความให้เพื่อน

สวัสดีครับพี่น้องเกษตร นานา ทุกท่าน วันนี้ทางเว็บจะมาแนะนำไอเดียทำบ่อเลี้ยงปลา เลี้ยงกุ้ง แท้งค์เก็บน้ำ เหมาะกับเกษตรกรที่มีพื้นที่ไม่เอื้ออำนายต่อการขุดบ่อ ซึ่งวิธีนี้ใช้ได้ผลดีทีเดียว ดูแลง่าย ใช้งบประมาณไม่เยอะ เป็นไอเดียจากพ่อครูบัญชา ณ ศูนย์ปฎิบัติธรรมพลาญข่อย จ.อุบลราชธานี

ซึ่งหลักการก็ไม่ได้ยากซับซ้อนอะไร เป็นเพียงการนำเอาแผ่นหลังคา Metal sheet มาต่อกัน แล้วยึดสกรูยาแนวกันซึมเท่านั้นเอง เป็นหนึ่งในทางเลือกแบบประหยัดสำหรับเกษตรกรได้อีกทางหนึ่ง ที่เกษตร นานา นำมานำเสนอครับ

วิธีการทำ
1. เตรียมพื้นที่​ เทพื้นคอนกรีตเตรียมพื้นที่ธรรมดาไม่ต้องขัดมัน​โดยฝั่งท่อระบายน้ำไว้ตรงกลางเอาไว้เวลาล้างบ่อและเปลี่ยนถ่ายน้ำ พอแห้งก็เอาแผ่นเมทัลชีทที่เตรียมไว้มาประกอบได้เลย

2. ความหนาแผ่นแมทัลชีท​ ควรจะหนาตั้งแต่​ 0.30 มิล ขึ้นไป ส่วนการดัดโค้ง​ วัดขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางว่าเราต้องการเท่าไร​ แล้วไปบอกร้านที่เราจะสั่งแผ่นเมทัลชีท​ ร้านเค้าจะคำนวณให้​ แนะนำรอยต่อที่ประกบกัน​ ควรประกบเข้ามา​ 30​ เซนติเมตร ขึ้นไป

3. การต่อประกบ​ ให้ใช้ซิลิโคนกันน้ำ​หรือซิลิโคนที่ใช้ยิงกระจกตู้ปลาได้ยิ่งดี ยิงเป็นแนวดิ่ง​ แล้วเอาแผ่นเมทัลชีทมาประกบกัน​ ตามด้วยยิงน๊อตยึด​แผ่นเมทัลชีทเข้าด้วยกัน​ และตัดปลายน๊อตที่โผล่ออกมาออกไป​ ยิงซิลิโคนกันรั่วที่หัวน๊อต ติดหัวน๊อตและปลายน๊อตด้วยแผ่นยางมะตอยเพื่อป้องกันการรั่วซึมอีกที

4. เมื่อประกอบแผ่นเมทัลชีทเสร็จแล้ว​ ก็ทำการเทปูนขัดมันด้านในบ่อ​ พอแห้งแล้วก็ใช้ซีเมนต์​กันซึมทาระหว่าง​พื้นปูนกับแผ่นเมทัลชีท​ รอบนอกบ่อก็เทปูนยึดบ่อไว้ *** ปูนที่เทควรมีตาขายลวดด้วยได้ยิ่งดี

5. ในเรื่องของงบประมาณ บ่อ 3 เมตร ไม่เกิน 3,000 บ.

หมายเหตุ : ขอเสียในการทำวิธีนี้คือเรื่องของสนิม ครับ ลองปรึกษากับทางร้านจำหน่าย Metal sheet นะครับ ว่ามีเกรดแผ่นเหล็กที่ทนต่อสนิมได้ระดับหนึ่ง นะครับ ซึ่งแผ่นเหล็กในท้องตลาดมีหลายเกรด ขึ้นอยู่กับจรรยาบรรณของผู้ขาย

โดย พ่อครูบัญชา ณ ศูนย์ปฏิบัติธรรมพลาญข่อย จ.อุบลราชธานี


แชร์ - ส่งบทความให้เพื่อน
อ่าน :  คลิป-สอนทำ ลอดช่องสิงคโปร์ ทำง่าย เส้นไม่อืด อร่อยเย็นเชื่นใจ สร้างอาชีพได้

เรื่องที่เกี่ยวข้อง