ต้นเล็บครุฑลังกา ภาชนะใส่อาหารจากธรรมชาติ ลดขยะ ลดโลกร้อน

แชร์ - ส่งบทความให้เพื่อน

กลายเป็นกระแสสังคมโซเชียลอย่างมาก สำหรับต้นเล็บครุฑลังกา ใบไม้ใช้แทนภาชนะ หรือใช้โฟม เป็นการลดขยะ แถมเป็นการลดโลกร้อนได้ดีอีกด้วย

การใช้ใบไม้ที่มีรูปร่างลักษณะที่สามารถใช้แทนจาน-ชาม ได้ดี วันนี้เราจะพาทุกคนมารู้จักเจ้าต้นไม้ชนิดนี้ให้มากขึ้น ซึ่งต้นไม้นี้มีชื่อว่า “ต้นเล็บครุฑลังกา” เราจะไปดูกันว่า สามารถนำมาปลูกขยายพันธุ์ หรือนำไปใช้ประโยชน์อะไรได้บ้าง


“ต้นเล็บครุฑ” จัดเป็นไม้ประดับ ใบมีลักษณะแปลกคือขอบงอเป็นหลุมคล้ายถ้วย มีลวดลายสวยงาม ต้นเล็บครุฑถือเป็นไม้มงคลมาแต่โบราณ ที่เชื่อว่าจะคอยคุ้มครองภัยสิ่งไม่ดีไม่ให้กล้ำกลาย ใบเล็บครุฑยังสามารถนำมารับประทานได้ โดยคนทางภาคเหนือนำมารับประทานคู่กับลาบหรือจิ้มน้ำพริก ส่วนทางภาคใต้นิยมนำมาใช้ห่อหมกแทนใบยอ

การเพาะพันธุ์ต้นเล็บครุฑลังกา
1. เริ่มจากเตรียมดินปักชำ สามารถใช้ดินผสมที่มีวางจำหน่ายทั่วไปได้

2. จากนั้นรดน้ำให้ชุ่ม ใช้ไม้หรือเหล็กแทงนำก่อนจะทำให้ปักง่ายและกิ่งไม่ช้ำ

3. จากนั้นวางถุงปักชำไว้ในร่มรำไร รดน้ำให้ชุ่ม อย่าขยับถุงบ่อยๆ พยายามรดน้ำอย่าให้ดินแห้ง

4. รอ 2 สัปดาห์จะเริ่มมียอดแทงออกมา หากอยากให้โตเร็วสามารถใส่ปุ๋ยสูตรเสมอได้

ข้อควรระวัง : ถ้าปลูกเพื่อนำใบไปเป็นภาชนะใส่อาหาร ต้องใส่ใจเป็นพิเศษ เพราะขึ้นอยู่กับแสง น้ำ และความชื้น ต้นไม้ชนิดนี้ชอบดินร่วนปนทราย ถ้าปลูกในป่าทึบ ไม่ค่อยโดนแดดใบจะแบไม่เป็นรูปถ้วย แต่ถ้าแดดจัดใบจะเล็กและเหลือง ฉะนั้น ควรปลูกใต้ร่มไม้ใหญ่ โดนแดดรำไร จะได้ใบสีเขียวสดมันเป็นรูปถ้วย




เรียกได้ว่า เป็นต้นไม้ที่มีประโยชน์หลากหลายมากๆ นอกจากจะเป็นภาชนะใส่อาหารแทนการใช้โฟมหรือพลาสติกแล้วนั้น ยังนำไปใช้ประกอบอาหารได้อีกหลายอย่างเลยทีเดียว และยังเป็นไอเดียการแก้ไขปัญหาขยะ ลดโลกร้อนได้ดีมากๆ


แชร์ - ส่งบทความให้เพื่อน
อ่าน :  ตัวห้ำ มวนเทาขาลาย Peregrinator biannulipes (Montrouzier & Signoret) แมลงศัตรูธรรมชาติ ของแมลงศัตรูพืช

เรื่องที่เกี่ยวข้อง