ไอเดีย “เล้าไก่แบบพอเพียง” ลดต้นทุนการก่อสร้าง จบในงบ “หลักร้อย”

แชร์ - ส่งบทความให้เพื่อน

เล้าไก่แบบพอเพียงประหยัดงบหลังนี้เป็นโรงเรือนขนาด ประมาณ 36 ตารางเมตร ( 6×6 เมตร ) ออกแบบโดย ศูนย์วิจัยและบำรุงพันธุ์สัตว์กบินทร์บุรี สำนักพัฒนากรมปศุสัตว์ สามารถเลี้ยงไก่ได้ประมาณ 20-30 ตัว ในหนึ่งเล้า เน้นใช้วัสดุหลักในการก่อสร้างจากธรรมชาติ ที่หาได้ตามพื้นที่ชนบท เช่น ไม้ไผ่ หลังคามุงจาก ทำให้ประหยัดต้นทุนค้าก่อสร้าง เหมาะสำหรับเกษตรกร หรือ ผู้ที่สนใจอยากลองเลี้ยงไก่ แต่มีต้นทุนน้อยได้ลองเอาแบบอย่างไปปรับใช้ในพื้นที่ของตัวเอง

สำหรับต้นทุนการก่อสร้างนั้นขึ้นอยู่กับค่าวัสดุในแต่ละพื้นที่ และ เกรดของวัสดุที่เลือกใช้ในการสร้าง ซึ่งหากลองนำเอาไอเดียแบบนี้ไปปรับใช้แล้ว คำนวนคร่าวๆ สามารถใช้ต้นทุนไม่เกิน 500 บาท ก็สร้างเล้าไก่ขนาดประมาณนี้ได้

 

การประเมินต้นทุนแบบคร่าวๆ

1. ไม้ไผ่ โครงสร้างหลัก 0 บาท ( ตามชนบท หรือ นอกตัวเมืองนั้น นิยมปลูกกันเป็นอย่างมาก เป็นวัสดุที่สามารถหาได้จากในท้องถิ่น )

2. ตะข่ายไว้ล้อมเล้า 200 บาท

3. ลวด ตะปู 100 บาท

4. หลังคามุงหญ้า ราคาขายตับละ 30-50 บาท แล้วแต่พื้นที่ ( หรือจะใช้ไม้ไผ่ทำหลังคาเองก็ได้ เพื่อประหยัดงบส่วนนี้ )

เล้าไก่นี้จะมีพื้นที่แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ

ส่วนที่หนึ่งโรงเรือน เป็นพื้นที่ไว้สำหรับให้ไก่ พักผ่อน ออกไข่ มีร่มให้ไก่หลบแดดหลบอากาศร้อนตอนกลางวัน เนื้องจากการออกแบบนั้นทำจากไม้ไผ่ ซึ่งเป็นวัสดุตามธรรมชาติ เวลากลางวันจะช่วยให้อุณหภูมิของเล้าไก่เย็นขึ้น ( ขนาดคนอยู่ใกล้ๆต้นไม้ยังรู้สึกเย็นเลย จริงไหมครับ )

ส่วนที่สองลานกว้าง ไว้สำหรับให้ไก่เดินเล่น ออกกำลังกาย และ ผ่อนคลาย เป็นแหล่งอาหารเสริมให้ไก่ไปในตัว เพราะ ไก่จะหากินเศษเมล็ดพืช และ แมลงต่างๆ ตามพื้นดิน ตัวโรงเรือนด้านนอกล้อมด้วยตะข่ายอีกที เพื่อป้องกันสัตว์อื่นเข้ามารุกราน ( คำแนะนำเพิ่มเติม ควรตั้งไว้ใต้ร่มไม้ใหญ่ เพื่อให้มีร่มเงาสำหรับไก่ด้วย )

ทั้งนี้โรงเรือนนี้เป็นต้นแบบเพื่อให้เกษตรกรผู้ที่สนใจได้นำไปพัฒนาต่อยอดได้ ค่าใช้จ่ายในการก่อนสร้างอาจมากน้อยแตกต่างกันไป ตามความสะดวกของแต่ละท่าน

 

ข้อดีสำหรับโรงเรือนนี้ เป็นโรงเรือนเลี้ยงไก่แบบประหยัดงบ เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้นอยากลองเลี้ยงไก่ โดยไม่ต้องลงทุนเยอะ เน้นใช้วัสดุท้องถิ่นที่หาได้ตามธรรมชาติ

ข้อเสียคือ ไม้ไผ่เมื่อใช้ไปนานๆอาจผุพังได้เร็วกว่าวัสดุอื่นๆ


แชร์ - ส่งบทความให้เพื่อน
อ่าน :  แจกสูตรผลดกกิ่งแทบปัก ทำแค่ 3 นาที รับรองพืชผักผลไม้ ผลดก

เรื่องที่เกี่ยวข้อง