อยู่อย่างคนจน จะไม่มีวันจน ข้อคิดดีๆ ดึงสติคนไทย

Kaset NaNa เกษตร นานา - อยู่อย่างคนจน จะไม่มีวันจน ข้อคิดดีๆ ดึงสติคนไทย
แชร์ - ส่งบทความให้เพื่อน

ต่างคนต่างความคิดมีหลากหลายแง่มุมที่ทุกคนต่างคิดไม่เหมือนกัน และนี่เป็นอีกหนึ่งบทความที่เป็นข้อคิดที่ดี สำหรับใครบางคนที่มีกิจวัตรประจำวันในการใช้เงินที่ต่างกัน ในหลายๆครั้งเรามักได้ยินคำพูดบ่อยๆว่าถ้าเรานั้นใช้เงินอย่างคนจนตัวเราเองนั้นจะไม่มีวันจน พ่อแม่เรานั้นสั่งสอนให้ลูกรู้ถึงค่าของเงินอยู่เสมอ ว่าเงินทองนั้นหามาได้ยาก แล้วต้องใช้จ่ายอย่างประหยัด ถ้าเราใช้เงินมากเราจะไม่มีเงินเก็บ แต่ถ้าเราใช้เงินน้อยเราจะเหลือเงินเก็บมาก

Kaset NaNa เกษตร นานา - อยู่อย่างคนจน จะไม่มีวันจน ข้อคิดดีๆ ดึงสติคนไทย

อย่างที่หลายๆคนเข้าใจในยุคสมัยในปัจจุบันนี้ มีหลายๆปัจจัยเข้ามามีบทบาทในการใช้เงิน ในช่วงยุคนี้เป็นยุคของทุนนิยมจึงมีการแนะแนวในเรื่องการบริโภคเป็นที่ตั้ง ทำให้บางประเภทนั้นมีความสุขกับการที่ได้ใช้เงิน ไม่ว่าจะเป็นการซื้อของฟุ่มเฟือย การเที่ยวในที่ที่ไม่เคยไป การรับประทานอาหารที่ดูมีราคา ทำให้เรานั้นไม่เหลือเงินเลยสักบาท

แต่อยากให้ลองหยุดคิดสักนิด อยากให้ลองทบทวนดูพฤติกรรมของตนเองให้ดีว่า ตัวเราเองนั้นใช้อะไรที่มากเกินไปหรือน้อยเกินไปหรือเปล่า อยากให้ลองดูตัวเองแล้วปรับชีวิตให้เกิดสมดุล ทำทุกอย่างให้เป็นสายกลางไม่ให้อะไรมันมากหรือน้อยจนเกินไป ตามหลักพระพุทธศาสนาเป็นทางสายกลางนั้นถือว่าดี

ถ้าหากเรานั้นสามารถใช้ชีวิตได้แบบคนจน ใช้เงินได้แบบคนจนจะทำให้เรานั้นมีเงินออมในมากขึ้น การที่เราใช้เงินบัตรคนจนนั้นไม่ได้หมายความว่าเราจะต้องทำให้ตัวเราเองลำบาก จะต้องกินอาหารถูกหรือใส่เสื้อผ้าที่เก่าๆ แต่ถ้าคุณได้พิจารณาใช้สมองคิดสักนิดว่า การใช้เงินแบบคนจนนั้นคือการใช้ไม่ฟุ่มเฟือย การรู้ค่าของของกินที่ไม่ทิ้งขว้าง เห็นค่าในสิ่งของที่เรามีไม่อยากได้ในสิ่งของของคนอื่นที่เกินกำลังของตนเอง

และแน่นอนว่าการที่เราหยุดตัวเองได้นั้นถือว่าเป็นเรื่องสำคัญ เพราะในยุคสมัยนี้คนส่วนใหญ่มักจะเอาฐานะมาอวดกัน ใช้ของที่ดูดีมีราคาแพง แต่ที่จริงแล้วของบางอย่างเราไม่จำเป็นต้องขวนขวายเพื่อจะได้มา เพราะสิ่งที่เราได้มานั้นอาจจะแลกมาด้วยเงินเก็บหลายบาท ด้วยการขวนขวายในสิ่งที่ตนเองเอื้อมไม่ถึง แต่ถ้าคิดให้ดีแล้วถ้าเราใช้แบบพอดีพอตัวของเราเองจะดีกว่าไหม เป็นสิ่งของที่เราสามารถซื้อได้เองที่จะทำให้ไม่เดือดร้อนในวันข้างหน้า นอกจากเราจะได้ใช้ของที่เหมาะสมกับเราแล้ว เรายังได้ความสุขกับการซื้อที่ไม่ต้องหยิบยืมเงินใครมาในอนาคตอีกด้วย

การใช้ชีวิตแบบพอเพียงนั้น เป็นเรื่องที่จำเป็นและสำคัญมาก หากเราใช้ชีวิตได้แบบคนจนเราจะกลายเป็นคนที่มีเงินเก็บเป็นคนที่มีนิสัยที่ประหยัดอดออมไม่ฟุ่มเฟือย มีเงินน้อยจงใช้น้อย มีเงินมากต้องใช้มาก มีเงินน้อยใช้น้อยก็มีเงินเหลือ มีเงินมากใช้มากจะไม่มีเงินเหลือเลย การมีเงินเป็นของตนเองนั้นเป็นการสร้างความสุขเล็กๆน้อยๆได้โดยที่เราไม่ต้องมีความสุขในการไปหยิบยืมของใคร

ถ้าหากเราทำแบบนี้ไปเรื่อยๆคือกันนั่งรถสาธารณะ การเดินกินลมชมวิวข้างทางไปเรื่อยๆบ้าง หรือแม้กระทั่งการใช้รถส่วนตัวให้น้อยลงเพื่อลดภาวะในอากาศ แถมช่วยสภาพแวดล้อมแล้วยังช่วยลดค่าน้ำมันลดเงินในกระเป๋าได้อีกด้วย หรือแม้กระทั่งการอยู่อาศัยในพื้นที่ในบ้านที่ไม่เกินกำลังที่เราจะดูแลในเรื่องความสะอาด เราไม่จำเป็นต้องไปอวดโอ้ใคร ไม่ว่าการแต่งกาย ควรแต่งกายให้เหมาะกับการเคหะเหมาะกับสถานที่นั้นๆ ไม่ใช่แต่งกายให้ดูหรูหราราคาแพงเพื่ออวดใคร การคบเพื่อนก็เช่นกันก็เพื่อนที่เราสามารถบอกได้ถึงความรู้สึกเราหรือเพื่อนที่จริงใจ ไม่ใช่คบเพื่อนเพียงเพราะฐานะในสังคม

เพราะฉะนั้นแล้วหนุ่มสาวทั้งหลายในยุคสมัยนี้จงจำไว้ว่า วัตถุนิยมบริโภคนิยมนั้นใครๆต่างก็อยากได้อยากทำกันทั้งนั้น ขอให้หนุ่มสาวทั้งหลายจงตั้งสติไว้ให้มั่นรู้จักตัวเองให้มาก และจงรู้เท่าทันโลกที่กำลังหมุนเวียนเปลี่ยนไปตามกาลเวลาในทุกๆวันไตร่ตรองดูสิ่งที่เรากำลังทำอยู่ว่าอันไหนควรทำหรือไม่ควรทำ อันไหนเหมาะกับฐานะหรืออันไหนเกินกำลัง เพียงเท่านี้ลูกสาวทั้งหลายก็จะสามารถไปได้ถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้


แชร์ - ส่งบทความให้เพื่อน
อ่าน :  คลิป สุดยอดมาก..นำเงินเก็บมาซื้อที่ดิน แล้วขุด โคกหนองนา เอาไว้พักผ่อนกายาหลังเกษียณ

เรื่องที่เกี่ยวข้อง