ความรู้ ฤดูหนาวอากาศเย็น รดน้ำต้นไม้อย่างไรให้ถูกวิธี

เกษตร นานา Kaset NaNa ความรู้ ฤดูหนาวอากาศเย็น รดน้ำต้นไม้อย่างไรให้ถูกวิธี
แชร์ - ส่งบทความให้เพื่อน

เรียกได้ว่าตอนนี้หน้าหนาวแล้ว และนี้เป็นอีกหนึ่งคำถามที่หน้าสนใจเป็นอย่างมาก เมื่อเป็นคำถามจากกระทู้ใน pantip สมาชิกได้ถามเอาไว้ว่า ฤดูหนาวควรรดน้ำอย่างไรดี จึงจะถูกวิธี จากคำถาม เป็นต้นไม้ในสวนรอบบ้านจัดสรร ซึ่งประกอบด้วย ไม้ยืนต้น ไม้ขนาดกลาง ไม้คลุมดิน ไม้ดอกไม้ประดับทั่วไป มีไม้แขวนบ้างไม้ใส่กระถางไม่เยอะ

คลายข้อสงสัย หน้าหนาวจะเป็นช่วงที่อากาศแห้งหรือมีความชื้นในอากาศต่ํา เราจําเป็นต้องรดน้ําต้นไม้ให้ถี่ขึ้นหรือให้น้ําแบบสปริงเกลอร์ทีละน้อยแต่บ่อยครั้ง โดยเว้นช่วงให้ผิวดินแห้งบ้างเล็กน้อยเพื่อให้รากพืชได้อากาศ

หากดินมีความชื้นอยู่ก็ไม่จําเป็นต้องรดน้ําซ้ำ ฤดูนี้แม้อากาศจะแห้ง แต่น้ําในดินก็ไม่ระเหยเร็วเหมือนตอนฤดูร้อน

ดังนั้นหากรดน้ํามากเกินความจําเป็นอาจทําให้เกิดเชื้อราได้ และควรคลุมแปลงปลูกด้วยวัสดุคลุมดิน เช่น ฟางข้าว เปลือกถั่ว กาบมะพร้าวสับ และแกลบดิน เพื่อรักษาความชื้น

ช่วงฤดูร้อน

ตอนกลางวันจะแดดร้อนจัดมาก อุณหภูมิของน้ำที่ค้างอยู่ในท่อและอุณหภูมิภายในดินจะค่อนข้างสูง เมื่อรดน้ำลงไปก็เปรียบเสมือนการนำน้ำร้อนมารดต้นไม้ ยกเว้นต้นไม้ที่อยู่ใต้ร่มเงาต้นไม้ใหญ่ก็สามารถทำได้

หรือหากจำเป็นอาจนำน้ำมาพักในถังให้เย็นตัวลงและรดบริเวณโคนต้นไม่ให้เกิดหยดน้ำตกค้างบนใบ เพราะจะกลายเป็นเลนส์นูนเมื่อกระทบแสงอาทิตย์ ซึ่งอาจทำให้ใบไหม้ได้ ทางที่ดีควรรดในปริมาณที่มากขึ้นช่วงเช้าและเย็น

เครืองพ่นยุง ไทยประดิษฐ์ โอท๊อป

โดยรดให้ชุ่มตั้งแต่เรือนยอดต้นไม้ลงมาชะล้างสิ่งสกปรกตกค้างบนใบจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการซึมซับน้ำ และลดการคายน้ำ ทั้งยังช่วยในการสังเคราะห์แสงให้ดีขึ้นด้วย

ฤดูฝน

ก็ควรสังเกตและรดน้ำตามความเหมาะสม ใช่ว่าฝนตกแล้วจะไม่ต้องรดน้ำต้นไม้ เพราะบางครั้งปริมาณน้ำฝนอาจไม่เพียงพอที่จะซึมลงถึงรากพืชก็จำเป็นต้องให้น้ำเพิ่มเติม


แชร์ - ส่งบทความให้เพื่อน
อ่าน :  คลิป-วิธีปลูกต้นหอม ปลูกแบบนี้ แตกเร็วโคตรงาม

เรื่องที่เกี่ยวข้อง