วิธีปลูกชะอมแบบมืออาชีพ แตกยอดเร็ว อวบใหญ่

เกษตร นานา Kaset NaNa วิธีปลูกชะอมแบบมืออาชีพ แตกยอดเร็ว อวบใหญ่
แชร์ - ส่งบทความให้เพื่อน

หลายๆคนก็คงรู้จักและรับประทานกันมาจนติดปากกันอยู่แล้วสำหรับ ชะอม ซึ่งชะอมถือว่าเป็นพืช จำพวกอาเคเซีย นิยมรับประทานในทุกภาคของไทย เป็นพืชยื่นต้น ใช้ใบแก่และอ่อน เป็นสมุนไพร ของไทย ลำต้นของชะอมมีหนาม ใบมีขนาดเล็กและมีกลิ่นฉุน

ใบอ่อนของชะอมหรือส่วนยอดของใบสามารถนำมารับประทานได้ ก้านและใบ ยอดอ่อนของชะอมนิยมนำมาเป็นผักจิ้มขณะสด หรือปรุงโดยทำชะอมชุบไข่ทอด ผัดใส่ไข่ การลวกหรือต้มแล้วราดด้วยกระทิ และยังสามารถนำมาเป็นผักใส่แกงป่าแกงคั่ว

วันนี้เราก็จะพาเพื่อนๆมาทำความรู้จักและแนะนำให้กับคนที่อยากปลูกชะอมอยากรู้ รับรองว่าเทคนิคต่างๆนี้จะช่วยให้คุณปลูกชะอมได้ผลและเพิ่มผลผลิตให้อย่างงาม

การขยายพันธุ์โดยการใช้เมล็ด

ข้อดี

รากสามารถยึดเกาะพื้นดินที่ดีกว่า ไม่โค่นง่ายเมื่อลมพัดแรงๆ รากแก้วหยั่งลงลึกจึงสามารถหาอาหารและน้ำได้ดีกว่า การออกยอดอ่อนไม่ขาดช่วง

ข้อเสีย

ใช้ระยะเวลานานหลายปีในการเพาะปลูก ต้นที่ได้ มีทรงพุ่มใหญ่ มีดอกและติดฝัก

การขยายพันธุ์โดยการตอนและปักชำ

เกษตรกรส่วนใหญ่นิยมการขยายพันธุ์ชะอมด้วยการปักชำเนื่องจากสะดวกและรวดเร็วกว่าวิธีอื่น โดยการเลือกกิ่งพันธุ์ชะอมนั้นต้องเลือกกิ่งที่ไม่แก่และไม่อ่อนจนเกินไปและคัดกิ่งที่สมบูรณ์โดยตัดกิ่งพันธุ์ให้มีความยาว 1 คืบ หรือยาวประมาณ 20 เซนติเมตร และควรให้มีตาติดอยู่กับกิ่งประมาณ 3-4 ตา หลังจากเลือกกิ่งพันธุ์ได้แล้วก็นำไปปักชำลงในถุงที่มีดินดินปลูกผสมของขี้เถ้า ปุ๋ยคอก และแกลบ อัตราส่วน 3 : 3 : 1 ทำการรดน้ำให้ชุ่มวันเว้นวัน เมื่อเวลาผ่านไปประมาณ 50 – 60 วัน ชะอมก็จะแตกรากพร้อมนำลงปลูก

ข้อดี

ให้ผลผลิตรวดเร็ว ต้นทุนในการดูแลต่ำ

ข้อเสีย

ชะอมจากกิ่งตอนหรือกิ่งชำนั้นจะมีแต่รากฝอยทำให้ไม่สามารถหาอาหารหรือน้ำเพียงพอ

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

วิธีการปลูกชะอม

1.เริ่มจากหาช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการปลูกผักชะอมคือช่วงปลายเดือนเมษายนซึ่งเป็นช่วงเริ่มต้นฤดูฝน

2.เตรียมหลุมปลูกโดยการ ขุดหลุม ขนาด ลึก 1 ฟุต กว้าง 1 ฟุต รองก้นหลุมด้วยปุ๋ยคอก เว้นระยะห่างต้นประมาณ 2 เมตร

3.ทยอยนำต้นกล้าลงปลูกแล้วกลบหน้าดินลงไปแล้วค่อยกลบดินที่ขุดจากก้นหลุมตามลงไป

4.จากนั้น นำวัสดุ ฟางข้าว เศษหญ้า หรือแกลบหยาบ คลุมโคนต้นกล้าไว้เพื่อรักษาความชื้น

5.เมื่อให้น้ำให้ปุ๋ยจนชะอมมีอายุ 3 เดือน ชะอมจะมีความสูง 2 เมตร ช่วงนี้ห้ามเด็ดยอดผักชะอมเด็ดขาด เพราะถ้าหากเด็ดยอดออกแล้ว ชะอมจะแตกยอดแขนงออกสูงเกินไปจะทำให้การเก็บผลผลิตได้ไม่สะดวก

เครืองพ่นยุง ไทยประดิษฐ์ โอท๊อป

6.เมื่อยอดแขนงเจริญเติบโตสูงเท่ากับต้นแม่แล้ว ให้ทำการโน้มกิ่งแขนงและกิ่งแม่จากอีกต้นไปยังอีกต้นหนึ่งที่อยู่ใกล้เคียง ใช้ตอกมัดกิ่งติดกัน

7.จากนั้นจะ “ทำสาว” ต้นชะอม คือการใช้ปุ๋ยเคมีสูตร 46-0-0 โดยนำปุ๋ยเคมีแช่ในน้ำในระดับเข้มข้นจนปุ๋ยไม่สามารถละลายได้อีก จากนั้นกรองเอาแต่น้ำปุ๋ยเข้มข้นพ่นทางใบให้ใบร่วง โดยทำการพ่นช่วงเย็น พรุ่งนี้ใบผักชะอมจะมีสีดำ จนกระทั่ง 3 วันใบผักชะอมร่วงจนหมดต้นเหลือแต่กิ่ง

8.ทิ้งต้นชะอมไว้ 1 วัน หลังจากนั้นพ่นด้วยน้ำเปล่าเป็นการชะล้างสารเคมีออกให้หมด วิธีนี้จะช่วยเปิดตายอดช่วยให้ต้นชะอมออกยอดใหม่ดกมากๆ

วิธีการทำอาจะยุ่งยากไปหน่อ แต่รับรองว่าวิธีนี้ทำแล้วไม่ผิดหวังแน่นอน


แชร์ - ส่งบทความให้เพื่อน
อ่าน :  วิธีล้างผักให้ถูกวิธี หายห่วงกินได้อย่างปลอดภัย

เรื่องที่เกี่ยวข้อง