ทำเกษตรแบบผสมผสานเลี้ยงไก่-เป็ด-ห่าน-ไว้กินไข่ ในสวนหลังบ้าน

เกษตร นานา KasetNaNa ทำเกษตรแบบผสมผสานเลี้ยงไก่-เป็ด-ห่าน-ไว้กินไข่ ในสวนหลังบ้าน
แชร์ - ส่งบทความให้เพื่อน

เกษตร นานา KasetNaNa ทำเกษตรแบบผสมผสานเลี้ยงไก่-เป็ด-ห่าน-ไว้กินไข่ ในสวนหลังบ้าน
ทำเกษตรแบบผสมผสานเลี้ยงไก่-เป็ด-ห่าน-ไว้กินไข่ ในสวนหลังบ้าน

วันนี้เราขอเสนอการเกษตรแบบผสมผสานเลี้ยงไก่-เป็ด-ห่าน-ไว้กินไข่ ในสวนหลังบ้านโดยสมาชิกพันทิปคุณ เด็กน้อยดิสนี่ย์ พร้อมเคล็ดลับการดูแลให้ได้ไข่สดทานในทุกๆ วัน พร้อมแล้วไปลุยกันเลย

“เรากลับมาอีกครั้งนึง กับการรีวิวเรื่องต่างๆเกี่ยวกับบ้านสวนอไรไปแล้ว ตอนนี้จะมารีวิวเรื่องการเลี้ยงเป็ดเลี้ยงไก่เลี้ยงห่าน ไว้กินไข่ที่สวนหลังบ้านค่ะ”

แรกเริ่มเดิมที่เราก็อ่านรีวิวทั่วๆไปในพันทิปเรื่องการเลี้ยงเป็ดเลี้ยงไก่ บวกกับหน้าที่การงานที่ต้องไปเกี่ยวข้องกับด้านการเกษตร ทั้งๆที่จริงๆเรียนด้านภาษามาก็เลยเริ่มสนใจ หลังจากทำงานด้านนี้มา 8 ปี เพิ่งเริ่มเห็นว่ามันมีอะไรบางอย่าง 555555555

เพราะได้ไปดูฟาร์มนึง แล้วคุณลุงเจ้าของฟาร์มก็ตอกไข่ที่เพิ่งไปเก็บในเล้าให้ดูทันใดนั้นก็เหมือนมีแสงส่องมาจากสมองว่า “เฮ้ย! มันดีมากเลยอ่ะ”เพราะการได้กินไข่สดๆ ไข่ออแกนิคที่เราเลี้ยงแบบง่ายๆ มีไข่ทุกวันมันดีจริงๆแต่ตอนนั้นยังไม่มีบ้านเป็นของตัวเอง อยู่แค่แฟลตธรรมดา ไม่มีพื้นที่อะไร

หลังจากการหาข้อมูลอยู่ซักพัก แล้วก็ลืมเลื่อนไปบ้าง ผ่านไปประมาณ 8 เดือน เราเริ่มสร้างบ้าน และมีบ้านเป็นของตัวเอง อยู่บ้านไปซักประมาณปีนึง ความคิดเรื่องไก่ก็กลับมาอีกครั้งก็เลยไปซื้อลูกไก่ลูกเป็ดที่เค้าขายๆกัน ตอนนั้นเราไปซื้อที่ตลาดข้างๆองค์พระปฐมเจดีย์ค่ะ ไก่ราคา 20 กว่าบาท เป็ดก็ราคาไล่เลี่ยกัน จำราคาที่แน่นอนไม่ได้ ตอนนั้นก็คิดว่า ทำไมมันถูกจังฟะ ก็เลยซื้อมาหลายตัว ตามจำนวนไข่ที่อยากจะกินค่ะ 55555เราซื้อไก่มา 4 ตัว เป็ด 3 ตัว แล้วก็ซื้อห่านเทามา 1 ตัว(350บาท) ห่านขาวมา 1 ตัว(250 บาท)

แรกเริ่มเดิมที่ก็คือเลี้ยงในกรงหมาก่อน พร้อมกับทำหลังคามุงจากกันแดดกันฝนให้ค่ะ ถาดข้าวกับถาดน้ำก็เล็กๆเอา

ตอนยังตัวเล็กก็น่ารักตะมุตะมิกันไปหมดค่ะ ร้องกันเจี๊ยบจ๊าบๆกันทั้งวันเลย แรกๆเราก็เป็นห่วง กลัวจะไม่รอด กลัวจะไม่สบาย ก็ไปคอยดูทั้งวัน ผ่านไปได้อาทิตย์นึง สบายค่ะ รู้แล้วว่ารอดแน่นอน 5555

ต่อมาก็เริ่มโตกันแล้ว ไก่เริ่มออกหนีเที่ยวค่ะ เชาก็บินออกไป เย็นก็บินกลับเข้ากรงมาแล้วพวกเค้าก็เริ่มต้องการพื้นที่กันมากขึ้น เราก็เริ่มขยายกรงกันเพิ่งอีก บ่อน้ำก็เริ่มขยาย ด้วยการไปซื้ออ่างผสมปูนาจากโกลบอล ราคาราวๆ 600 บาทค่ะ จะบอกว่าแข็งแรงทนทานมาก ใช้อยู๋ไม่มีสึกหรอเลยทีเดียวค่ะ

ปัญหาถัดมาก็คือ ไก่เริ่มไปกินพืชที่เราปลูกไว้ค่ะ ต้นที่กำลังงอก ก็เจอไก่จิกกินไปเยอะแถมไปเที่ยวบ้านข้างๆมากเกินไป บางทีก็เข้าไปในกรงไก่ข้างบ้านด้วย แหม่ ไปหาเพื่อนซะงั้น แต่บ้านข้างๆเค้าเลี้ยงไก่ชนนะคะ บางทีไก่เราก็ไปกินเศษอาหารที่เค้าทิ้งๆไว้ที่พื้น แรกๆก็เริ่มไปเรียกไก่ตัวเองกลับมา บางทีก็ยอมมา บางทีก็ไม่ยอมกลับบ้าน เรากับสามีก็เริ่มคิดว่า ไม่ไหว ต้องทำกรงใหม่ ให้ใหญ่และสูงขึ้น เพื่อที่ไก่จะบินออกไปไม่ได้

เลยขยายใหม่ ได้ราวๆนี้ ตาข่ายเอ็นอันนี้ยอมรับเลยว่าแข็งแรงมากจริงๆ ห่านทั้งเหียบทั้งจิก ไม่มีขาด เหนียวมาก เราซื้อยกม้วนมาเลย ประมาณ 700 บาท ล้อมขนาดนี้ ใช้ไปแค่หน่อยเดียวของม้วนเองค่ะ ซื้อไม้ยูคามาทำเสา ประตูใช้ไม้สวกธรรมดาค่ะ ไม่ได้ติดลอค ให้เชือกฟางมัดเอา แล้วเอาอิฐกั้นไว้ กันพวกห่านๆชนประตูเปิดออกมา

ผ่านไปได้ประมาณ 5 เดือนถ้วน เป็ดก็เริ่มออกไข่วันแรกค่ะ ไข่ฟองแรก เล็กๆค่ะ แต่ตื้นเต้นดีใจมากกกกกกกก เพราะเลี้ยงมาตั้ง 5 เดือนแล้ว เฝ้าคอยว่าอายุก็ได้แล้ว จะออกไข่กันรึยัง

พอได้ไข่แล้วก็ตอกเลยจ้า ข้อดีคือสดมาก มีวุ้นไข่ขาวอยู่เลย เปลือกแข็งมากๆ แต่ยังฟองเล็กอยู่ค่ะ ไข่สาวๆจะฟองเล็กๆ

และใช่ค่ะ ทอดกินเลย เห่อมาก กลัวคนอื่นได้กินก่อน เพราะงั้นเราจึงต้องฉลองค่ะ 55555

หลังจากนั้นเราก็เล่น #eggchallenge กับเป็ดตัวเองทุกวันคือ คือการตามหาไข่ไปทั่วทั้งกรง 5555ความเป็ดคือ พวกนางจะไข่ไปทั่ว ไม่ค่อยมีที่และทิศทางที่แน่นอน เราก็สนุกกับการตามหาไข่รอบกรง แต่ตอนหลังๆก็เหมือนจะไปออกที่เดิมๆนะคะ คือใต้ต้นกล้วย

ประมาณ 2 อาทิตย์ เป็ดทั้ง 3 ตัวของเราก็ออกไข่ครบค่ะ เราก็ดีใจ แล้วก็ไปนั่งคุยกับไก่อย่างจริงจัง ว่าเป็ดออกไข่ครบแล้วนะ ไก่จะออกบ้างรึยัง

ไข่ออกเยอะเลย

จนเช้าวันนึง เราแอบเห็นไก่ไปนั่งกกไข่เป็ดค่ะ 555555เราก็เริ่มมีความหวัง

แล้วสายๆ เราเห็นไก่เข้าไปในโอ่งที่เราทำไว้ให้เป็นที่ออกไข่ค่ะ โอ่งนั่นเราทำไว้ให้เป็นเดือนๆแล้ว เอาฟางไปใส่ แต่ก็ยังไม่มีไก่ยอมเข้าไปซักที คือมีความเชื่อว่า ถ้าทำบ้านให้มัน มันอาจจะอยากออกไข่55555เคยอ่านว่า ถ้าบ้านปลอดภัย มันจะอยากออกไข่ค่ะ แต่จนแล้วจนรอด ก็ยังไม่สำเร็จ ทุกคนต่างขึ้นไปยืนบนโอ่ง แล้วขี้บนโอ่งแทนค่ะ 555555


จนวันที่ไก่ไปกกไข่เป็ด วันนั้นก็มีตัวนึง เข้าทำเริ่มเอาฟางในนั้นมาทำรังค่ะ โอ้โห แอบกริ๊ดเลยว่าชั้นจะต้องได้ไข่แน่นอน 55555แล้วเช้าวันรุ่งขึ้นก็ได้ไข่จริงๆค่ะ

ใช้โอ่งเป็นที่ฟักไข่

รออีกหน่อยก็จะมีลูกเจี๊ยบแล้ว

อันนี้ไม่รู้ใช่ผู้ออกไข่มั้ยนะคะ เพราะมันหน้าเหมือนกันทุกตัว พอดีเค้าเดินมาใกล้ๆ เลยยืมเป็นแบบหน่อย 55555

และใช่ค่ะ ทางเรานั้นตอกและทอดเลย 55555 ไข่ในวันนั้นที่ได้มี 4 ฟอง ไข่เป็ด 3 ไข่ไก่ 1 ฟองจะเห็นว่าไข่ไก่ค่อนข้างใหญ่ ตอนแรกดีใจมากเลย แต่คิดว่าเอ๊ะ มันไม่น่าจะใหญ่ขนาดนั้นนะ

เคยมีประสบการณ์กับไข่เป็ดมาก่อนหน้าที่ ที่ลูกใหญ่มากแล้วก็ยาวๆ ก็เป็นไข่แฝดเหมือนกัน

พอตอกออกมาก็ได้ไข่ไก่แฝดค่ะ

ไข่สดมาก

ทอดเลยตามสูตร 5555

ส่วนไข่เป็ดตอนนี้ กินไม่ทันค่ะ แช่ตู้เย็นไปเรื่อย

คนที่อยากจะลองเลี้ยงดู สัตว์พวกนี้เลี้ยงง่ายมากค่ะสำหรับไก่ ต้องมีหลังคาให้หลบฝนค่ะ แต่เป็ดกับห่านไม่จำเป็น บางทีเราก็เห็นเค้าเล่นน้ำตากฝนกันอย่างสบายใจสนุกสนานเลยแล้วไก่ก็ต้องมีที่นอนที่แห้งค่ะ ยกพื้นนิดนึงเพื่อให้พื้นไม่แฉะ ทุกวันนี้เราก็ยังใช้กรงหมาอยู่ค่ะ 55555พอมืดๆเค้าก็จะบินเข้ากรงขึ้นไปนอนกันเอง และไก่ต้องทำที่ไข่ให้เค้าค่ะ จริงๆสร้างเป็นบ้านน้อยๆให้ก็ได้แต่บ้านเราใช้โอ่งค่ะ โอ่งเก่าของแม่ที่มันรั่วแล้ว สมัยก่อนแม่ใช้รองน้ำฝนค่ะ ตอนนี้ไม่ได้ใช้แล้ว ก็เลยเอามาทำบ้านให้ไก่

ส่วนใครอยากเลี้ยงห่าน!! เราเห็นในคลิป โอ้โหห่านเชื่องจัง เราเอามาเล้ยงต้องน่ารักแน่ๆ ตอนแรกจะไม่ซื้อ แต่แฟนทำหน้าเศร้า เพราะคลิปห่านมันน่ารัก ก็เลยซื้อมา 2 ตัว โอ้โหทะเลาะกันทุกวันเลยค่าพอมันเริ่มโต มันเริ่มมีความเป็นจ่าฝูง เริ่มรังแกเจ้าของค่ะถามว่ามันน่ารักมั้ย มัก็น่ารักค่ะ มันรู้เลยว่าตอนนี้เราตื่นแล้ว เรากลับมาบ้านแล้ว มันจะเรียกค่ะ ถ้าเราไม่อยู่ มันก็ไม่เรียก เงียบกริบ แต่ที่สำคัญคือ เราทะเลาะกับห่านทุกวันค่ะ ตอนไปเก็บไข่ มันจะเรียบๆเคียง มากัดเรา

อ่าน :  ไอเดียการเลี้ยงแบบใหม่ ผักอยู่ข้างใน ไก่อยู่ข้างนอกเสียหาย

แต่เราเลี้ยงมาเองกับมือตั้งแต่เล็กๆ เราก็สามารถจับมันได้แค่ พอมันเริ่มก้มต่ำ นั่นแหละค่ะมันกำลังจะถลามากัดเราเราก็จับคอมันไว้ค่ะ

เห็นตามันใสๆ มันร้ายนัก เห็นปีกมันมั้ยค่ะ มันจะกระพือแล้วสามารถเป็นอาวุธใช้ตีเราได้ค่ะ ให้จับคอมัน แล้วรวบปีกมันไว้ มันก็จะทำอะไรเราไม่ได้ อย่าให้มันเอาปากแงบเราได้นะคะ มันจะไม่ยอมปล่อย เราเคยพลาดทีนึง มันแงบซะเขียวเลยค่ะ ช้ำเลย

สำหรับห่าน ห่านเป็นสัตว์เชื่องช้าค่ะ ใครเลี้ยงสามารถจับมันทันก่อนมันกัดเราแน่นอนค่ะ แค่อย่ากลัวมัน พอมันมาใกล้ๆคว้าคอเลย มันก็จะกัดเราไม่ได้แล้ว เวลาเราจะเก็บไข่ เราก็จับห่านตัวสีขาวออกไปนอกกรงก่อน ขังมันไว้ข้างนอกค่ะ แล้วเราก็จะเก็บไข่และทำความสะอาดกรงได้อย่างสบายใจ

สำหรับเทคนิควิธีการเลี้ยง

สัตว์พวกนี้เลี้ยงง่ายมากๆค่ะ กินอะไรก็ได้ ข้าวสุกที่เราเหลือๆ อันนี้ชอบมาก ให้ปุ๊บหมดปั๊บเลยค่ะผักที่ซื้อมาทำอาหารแล้วเราเหลือ ก็โยนๆให้ค่ะ หญ้าที่รกๆหน้าบ้าน ใบตอง ลำต้นกล้วยที่ล้มแล้ว แก่แล้ว ตัดมาให้กินได้เลย กินแป๊บเดียวหมด ส่วนบ้านเรา ให้อาหารเม็ดด้วย ก็ไปซื้อตามร้าน กระสอบละประมาณ 400 บาท จำนวนการเลี้ยงเท่าเรา ไก่ 4 เป็ด 3 ห่าน 2

1 กระสอบ กินได้เดือนนึงค่ะ หรืออาจจะนานกว่านั้น ถ้าเรามีพวกผักหญ้าเสริมอายุในการไข่ ถ้าเลี้ยงปล่อยแบบนี้ก็ราวๆ 5 เดือนค่ะ แต่ถ้าเป็นฟาร์มที่เค้าเลี้ยงๆกันเป็นตับๆ นั่นจะราวๆ 3 – 4 เดือนไข่แล้วเพราะเค้าให้ไก่กินทั้งวันอย่างเดียวไม่เดินไปไหน ส่วนเราเลี้ยงแบบสัตว์เลี้ยง ได้ดูเค้าโตขึ้นทุกวันๆ มันก็น่ารักดี ทุกวันนี้เค้ากลายเป็นความสดใสยามเช้าของเราในทุกๆวัน พวกเค้าทำให้เราอยากตื่นเช้าขึ้นมาดูไข่ ตื่นเต้นทุกครั้งเลยที่ได้เห็นไข่ของพวกเค้า ทั้งสนุก ลุ้น และอารมณ์ดีมากๆเลยนะคะ เค้าทำให้เรารู้จักมีความหวังในทุกๆวัน รู้จักการรอคอยเพื่อให้ได้ไข่มา

ทุกวันนี้เวลาได้ไข่มา ก็เหมือนเราสมหวังในเรื่องเล็กๆได้ทุกวัน วันนี้ไก่ออกไข่แค่ฟองเดียวก็รู้จักรอคอยว่าอีก 3 ตัวจะออกเมื่อไหร่ แต่ก่อนไม่เคยคิดจะรักสัตว์พวกนี้เลย ไม่เคยกล้าจับเลย แต่มาตอนนี้ เรารักพวกเค้ามากๆเราสามารถจับไก่เล่นกับมันเหมือนเป็นสัตว์เลี้ยงเหมือนหมาแมวได้เลย แม้กับห่านขาวจะยังทะเลาะกันทุกวันก็ตาม

ขอคุณภาพและข้อมูลจาก : เด็กน้อยดิสนี่ย์


แชร์ - ส่งบทความให้เพื่อน

เรื่องที่เกี่ยวข้อง