หนุ่ม เพาะเห็ดริมระเบียง อาชีพเสริมที่ช่วยจ่ายค่าหอพักได้จริง

Kaset NaNa เกษตร นานา หนุ่ม เพาะเห็ดริมระเบียง อาชีพเสริมที่ช่วยจ่ายค่าหอพักได้จริง
แชร์ - ส่งบทความให้เพื่อน

Kaset NaNa เกษตร นานา หนุ่ม เพาะเห็ดริมระเบียง อาชีพเสริมที่ช่วยจ่ายค่าหอพักได้จริง
ไอเดียจาก คุณ เอกรัตน์ พัฒชู ที่ได้แบ่งปันเรื่องราวประสบการณ์การเพาะเห็ดให้ได้เรียนรู้เป็นตัวอย่าง โดยตนเองเห็นพื้นที่ระเบียงห้องเช่าที่อาศัยอยู่ว่างเปล่าไม่ได้ทำอะไร เลยลองเพาะเห็ดที่ระเบียงเล่นๆ ตอนแรกลองเพาะแค่เล็กๆน้อยๆ เพาะไปเพาะมาทำให้เป็นอาชีพเสริมได้เงินเพียงพอสำหรับจ่ายค่าหอพักเหมือนได้อยู่ฟรี

คุณ เอกรัตน์ เล่าว่า ตอนแรกลงทุน 600 บาท ปลูกเห็ดนางฟ้าภูฐานที่ระเบียงหอพักเล็กๆ จำนวน 50 ก้อน โดยวางแนวนอนซ้อนกัน ใช้พื้นที่เพียง 1.5 ตารางวา และ เริ่มต้นการตลาดโดยขายส่งตามร้านอาหารใกล้หอพัก อาศัยขายถูกกว่าต้นทุนที่ตลาด และ ส่งให้ถึงหน้าร้าน ทำให้ได้ฐานลูกค้าประจำ

ด้วยวิธีนี้สามารถทำเงินได้สัปดาห์ละ 500-700 บาท ตกเดือนละ 2,000 – 3,000 บาท มีเงินจ่ายค่าหอพักสบายๆ นอกจากนั้นเห็ดที่เหลือจากขายก็นำมาทำอาหารกินเอง ช่วยลดค่าใช้จ่ายเรื่องค่าอาหารได้อีกด้วย

คุณ เอกรัตน์ สมัยก่อนจะมาเป็นอาจารย์สอนบัญชี เคยทำงานเป็นผู้จัดการที่ร้านอาหารข้าวต้มขาไก่ จากนั้นเมื่อเวลาผ่านไปไม่นานก็ลาออกไปเป็นอาจารย์สอนบัญชี และทดลองปลูกเห็ดนางฟ้าภูฐานที่ระเบียงหอพัก โดยลงทุน 600 บาท ซื้อก้อนเชื้อเห็ดมาเพาะ 50 ก้อน หลังจากนั้นเมื่อเห็ดออกดอก และ เริ่มขายได้ จึงเอาเงินมาต่อยอดซื้อมาเพิ่มอีก 50 ก้อน เป้น 100 ก้อน โดยวางตามแนวระเบียง รดน้ำทุกเช้าโดยรดจากด้านบน ปล่อยให้น้ำซึมไหลลงมายังชั้นล่างสุด

ผมหาความรู้การเพาะเห็ดจากอินเตอร์เน็ต และกรมวิชาการเกษตร ซึ่งการเพาะเห็ดนั้นไม่ยาก หัวใจสำคัญอยู่ที่การควบคุมอุณหภูมิ และหลังจากเปิดปากถุงเห็ด ราว 4 วัน เห็ดจะเริ่มออกดอก ซึ่งเห็ดนางฟ้าภูฐาน คนนิยมรับประทาน ปัจจุบันในตลาดขายราคากิโลกรัมละ 80 บาท

คุณ เอกรัตน์ บอกต่อว่า “พื้นที่” ไม่ได้เป็นปัญหาในการเพาะเห็ด แต่ปัญหาคนส่วนใหญ่อยู่ที่ไม่ลงมือทำ ซึ่งรายได้จากการขายเห็ดนางฟ้า เเต่ละสัปดาห์ราว 500 บาท ขายหมดตลอด ไม่เคยเหลือ รายได้ตรงนี้นำไปจ่ายค่าหอพักได้สบายๆ บางครั้งก็มีเหลือเก็บอีกด้วย นับว่าเป็นอีกหนึ่งไอเดียในการหารายได้เสริมที่สามารถลองทำได้ง่ายๆ

หวังว่าเรื่องราวของ คุณ เอกรัตน์ จะเป็นแรงบันดาลใจให้ใครหลายๆคน ที่กำลังลังเล หรือ ไม่กล้าลงมือทำอะไรใหม่ๆ อย่างที่คุณเอกรัตน์กล่าวว่า พื้นที่ไม่ได้เป็นปัญหา.. แต่ปัญหาคนส่วนใหญ่อยู่ที่ไม่ลงมือทำ

Cr. ข้อมูลและรูปภาพจาก : sentangsedtee , คุณ เอกรัตน์


แชร์ - ส่งบทความให้เพื่อน
อ่าน :  คลิป - สร้างรายได้หลักหมื่นต่อเดือนอย่างไร บนพื้นที่จำกัด

เรื่องที่เกี่ยวข้อง