สาวโคราช เลิกทำนา หันมาปลูกอ้อยขาย สร้างรายได้งามเดือนละ 45,000

เกษตร นานา Kaset NaNa สาวโคราช เลิกทำนา หันมาปลูกอ้อยรายได้งาม
แชร์ - ส่งบทความให้เพื่อน

เกษตร นานา Kaset NaNa สาวโคราช เลิกทำนา หันมาปลูกอ้อยรายได้งามสาวโคราช เลิกทำนา หันมาปลูกอ้อยขาย สร้างรายได้งามเดือนละ 45,000

ที่ริมถนนสายพิมาย-ชุมพวง บริเวณบ้านตะปัน ตำบลรังกาใหญ่ อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา พบเกษตรกรชาวนา หันมาเป็นพ่อค้าแม่ค้า นำอ้อยมาวางขายที่ เพิงข้างทาง ในการแปรรูปอ้อยรีดน้ำ เป็นน้ำอ้อยสดๆ พร้อมดื่ม เป็นอาชีพเสริมหลังการเก็บเกี่ยวนาข้าวแล้ว ที่เป็นอีกตัวอย่างพออยู่พอกินสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ

นางสำเนียง ศรีบุตร อายุ 49 ปี ชาวตำบลรังกาใหญ่ แม่ค้าขายน้ำอ้อย กล่าวว่า ได้หันมาปลูกอ้อยรีดน้ำ หรือ อ้อยพันธุ์สุพรรณ 50 ควบคู่กับการทำไร่มันสำปะหลัง ไม่ปลูกพืชเชิงเดี่ยว โดยได้แบ่งพื้นที่ไว้ปลูกอ้อยรีดน้ำไว้ขาย 2 ไร่ สลับกับพืชเกษตรในไร่สวน? พอมีรายได้หมุนเวียนพึ่งพาตนเองได้ตลอดปี ในการเก็บเกี่ยวผลผลิตการเกษตรที่ปลูกไม่เป็นหนี้ใคร

โดยการขายน้ำอ้อยสด ตนจะตัดอ้อยรีดน้ำมาขายในช่วงฤดูแล้ง ซึ่งจะตัดอ้อยจากสวนสดๆ มาจัดเตรียมไปวางขายที่ข้างถนน ให้คนที่ผ่านไป ? มา? โดยวิธีการก่อนที่จะนำอ้อยไปขาย จะเอาต้นอ้อยที่ตัดมาปลอกเปลือกออกให้หมด ก่อนใช้เครื่องปลอกเปลือกออก แล้วจะนำไปรีดน้ำอ้อย บรรจุน้ำอ้อยที่รีดน้ำอ้อยออกจากเครื่องรีด เครื่องบดใส่ขวดพลาสติก ปิดฝาให้แน่น นำลงไปแช่ในถังแช่เย็นที่ใส่น้ำแข็งหลอดขายขวดละ 10 บาท โดยลงทุนซื้อขวดพลาสติกมาขวดละ 2.50 สต. ขายน้ำอ้อยสดได้วันละ 100-200 ขวด นั่งขายตั้งแต่สองโมงเช้า ถึง ห้าโมงเย็นทุกวัน หรือเฉลี่ยวันละ 1,000-2,000 บาทเลยทีเดียว


ที่มา : innnews


แชร์ - ส่งบทความให้เพื่อน
อ่าน :  เผยเทคนิคเลี้ยง “แมงดานา” ในบ่อดิน ลงทุนน้อย สร้างรายได้ 3 หมื่นบาทต่อเดือน

เรื่องที่เกี่ยวข้อง