คิดให้ดี ก่อนออกจากงานประจำมาทำเกษตร

แชร์ - ส่งบทความให้เพื่อน

คิดให้ดี ก่อนออกจากงานประจำมาทำเกษตร

คนรุ่นใหม่ที่คิดเรื่องการออกจากงานประจำมาทำเกษตร ซึ่งทำให้ได้เห็นในอีกแง่มุมหนึ่งที่น่าคิดมากๆ เพราะ จริงๆ แล้วทุกสิ่งนั้นไม่ได้มาง่ายๆ ต้นไม้ไม่ใช่ปลูกวันนี้พรุ่งนี้โตเลยเหมือนเกมส์ปลูกผัก สัตว์ไม่ได้เลี้ยงแล้วดีเหมือนเกมส์ฟาร์ม พืชผลทางการเกษตรไม่ได้มีคนมารับซื้อในราคายุติธรรมเหมือนเล่นเกมส์ คิดให้ดีก่อนลงมือทำเกษตร

1. อย่าให้ภาพในเพจต่างๆมาหลอกตัวเอง เพราะคุณไม่รู้ว่า… ที่เขาได้เงินแสนเงินล้านจากการทำเกษตรในที่แปลงนิดเดียว เขาบอกไหมว่าต้นทุนเท่าไหร่…? ทำมากี่ปี…? เจ๊งมากี่รอบ…? แล้วไอ้แสนหรือล้านน่ะใช้เวลากี่วัน….?

2. เพื่อนที่เขาเอามาโชว์ว่า… สบายใจ และประสบความสำเร็จน่ะ เขามีที่กี่ไร่…? ผมเห็นส่วนใหญ่มีคนละเกินสิบไร่ทั้งนั้น ถ้าเป็นลูกจ้าง แล้วมีที่ขนาดนั้น ก็ไม่ต้องเป็นลูกจ้างแล้วครับ เป็นผม… ผมก็ไม่เป็น

3. คนที่ทำผลผลิตออกมาให้เห็นตามสื่อ ไม่ว่าจะโชว์ต้น หรือลูกอะไรก็แล้วแต่ สังเกตุดีๆมีอายุแล้ว คนรุ่นนี้มีเงินบำเหน็จบำนาณ หรือไม่ก็เอาเงินเออรี่รีไทน์มาทำ

4. สมมุติว่าทำงานเก็บเงินซื้อที่ได้แปลงนึง อย่าคิดทำเป็นอาชีพ ลองทำลองปลูกนู่นปลูกนี่ เอาให้มีกินในครอบครัวให้ได้ก่อน ค่อยคิดการใหญ่

5. คนมีหนี้อย่ามาทำการเกษตร ดอกเบี้ยที่มันเพิ่มพูน กับเงินลงทุนมันไม่ทันกันแน่นอน บวกลบคูณหาญดีๆก่อนคิดจะลงมือทำจริงๆ

6. หากคุณทนทำงานประจำไม่ได้ คุณก็ทนกับการการเกษตรไม่ได้เช่นกัน ในที่ทำงาน คุณอาจต้องเจอกับความกดดัน เช่น เรื่องผลงาน อาจจะมีปัญหากับเพื่อนร่วมงาน หัวหน้างาน ลูกน้อง ลูกค้า ดังนั้น ถ้าคุณมาทำเกษตร ก็ต้องทำใจ และเตรียมรับแรงกดดัน จากหลายๆสิ่งรอบตัวคุณ เช่น เรื่องรายได้-รายจ่าย เรื่องผลผลิต เรื่องราคาผลผลิต ค่าใช้จ่ายต่างๆทั้งจากคนในครอบครัว คนข้างบ้าน คนงาน รวมทั้งใจคุณเอง ( ทำเกษตรใช้ความอดทนมากกว่าทำงานประจำมากนะ )

7. ทำงานประจำไม่มีอิสระ ออกมาทำการเกษตรสิอิสระเพียบ แนะนำผูกเปลนอนเลยครับ กลางสวนนั่นแหละเพราะถ้าคุณมีลูกจ้างก็ให้ลูกจ้างทำไป แต่ถ้าคุณไม่มี คุณจะเหมือนติดกับวังวนตื่นตี 4 – ตี 5 แล้วหลับเที่ยงคืน

8. มีทุนขนาดไหน…? คนที่เอาเรื่องเขามาลง ไม่มีใครเลยสักคนที่เริ่มต้นจาก 0 ครับ อาจจะบ้านรวย มรดกที่บ้านมีใว้ให้นานแล้ว ตัวเองทำตามฝัน ออกไปหางานทำเบื่อ หรือได้รับมรดก จึงออกมาทำอะไรในที่ดิน หรือ มีทุนเก่าเอามาใช้จ่ายได้

9. การทำเกษตรไม่ใช่เมล็ดหญ้า ที่ไม่ต้องดูแลมันก็งอกงาม ทำการเกษตรต้องดูแลเอาใจใส่ ต้องมีความรู้ ต้องรู้จริงๆด้วยว่า มันต้องทำไง 1 2 3 4 ตามขั้นตอน ไม่ใช่ออกงานมาแล้วงงว่า… จะทำอะไรยังไงดี

เครืองพ่นยุง ไทยประดิษฐ์ โอท๊อป

10. ข้อนี้สำคัญ เราควรทำการเกษตรเพื่อเอาเงิน อย่าเอาเงินไปทำการเกษตร สิ่งที่เราลงทุนลงแรงไปต้องได้เงินกลับมา อย่าเอาแค่สบายใจที่ได้เห็นผลผลิต เพราะถ้าคิดแบบนั้น แนะนำให้อยู่บ้าน ปลูกมะม่วงต้นนึง พอออกลูกมาพวงนึง ก็ถือว่าสำเร็จแล้ว

Facebook Fanpage เกษตร นานา Kaset NaNa

แต่หลายๆคนที่อ่านมาถึงจุดนี้แล้ว… ก็อย่าเพิ่งท้อและถอดใจไปก่อน เพราะ ถ้าแค่คุณอ่าน 10 ข้อแค่นี้ แล้วคุณท้อและถอดใจไปก่อน คุณก็ไม่เหมาะที่จะทำเกษตรจริงๆแล้วละ ผู้เขียนนั้นเขียนเตือนด้วยความหวังดี ให้มอง และ พิจารณา ตามหลักความเป็นจริง มองถึงความเป็นไปได้จริงๆในการทำเพื่อเลี้ยงชีพ ทำเกษตรในชีวิตจริง ไม่ใช่ไปวิ่งอยู่ในทุ่งลาเวนเดอร์ เพื่อเตือนคนที่คิดจะมาเป็นเกษตรกรว่า สิ่งที่ต้องเจอจริงๆมีอะไรบ้าง เพื่อให้ได้เตรียมตัวรับมือกับปัญหาได้


แชร์ - ส่งบทความให้เพื่อน
อ่าน :  เกษตรในพื้นที่ 1 ไร่ ทำรายได้ดีด้วยการจัดสรรพื้นที่ให้ถูกต้อง

เรื่องที่เกี่ยวข้อง