ทิ้งชีวิตหรูเมืองกรุง มาบุกเบิกที่นาร้าง 10 ไร่ “เป็นบ้านนอกคอกนา”

แชร์ - ส่งบทความให้เพื่อน

ทิ้งชีวิตหรูเมืองกรุง มาบุกเบิกที่นาร้าง 10 ไร่ “เป็นบ้านนอกคอกนา”

คุณตุ้ย สาริศา เกตุทอง อดีตพนักงานขายเครื่องจักร แข่งขันทำงานในเมืองเก็บเงินเพื่อฝันถึงการปรับเปลี่ยนที่นา 10 ไร่จากรุ่นพ่อรุ่นแม่ให้กลายเป็นสวนเกษตรผสมผสาน แต่สุดท้ายพัฒนาไกลกลายเป็น “บ้านนอกคอกนา”

คุณตุ้ย สาริศา เกตุทอง

ที่พักแรมบรรยากาศสวนเกษตรในอำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา เดิมทีผืนดินนี้มีจำนวนมากถึง 60 ไร่แต่ปัจจุบันเหลือเพียง 10 ไร่ เนื่องจากคุณพ่อคุณแม่ของคุณตุ้ยทำเกษตรเคมี ปลูกอ้อย แล้วประสบกับภาวะหนี้สินจนต้องนำที่ดินไปจำนองและถูกยึดไปในที่สุด 50 ไร่ เหลือเพียงที่ดิน 10 ไร่สุดท้ายที่ตกมาถึงรุ่นคุณตุ้ย ตัวอย่างที่พบเจอแต่ปัญหาหนี้สินจากรุ่นคุณพ่อคุณแม่ ทำให้คุณตุ้ยซึ่งฝันไว้ตั้งแต่เริ่มต้นทำงานว่าวันหนึ่งจะกลับมาพัฒนาที่ดินผืนสุดท้ายให้กลายเป็นสวนเกษตรไม่พึ่งสารเคมีแบบคนรุ่นเก่า

บ้านนอกคอกนา
บ้านนอกคอกนา

 

ความรัก ความชอบปลูกผัก ปลูกพืชของคุณตุ้ยและแฟนหนุ่มเป็นเชื้อกระตุ้นให้ตลอดระยะเวลาที่ทำงานอยู่ในกรุงเทพฯ อดออมเก็บเงิน เก็บความฝันรอว่าสักวันจะกลับมาทำตามความหวังและความฝันของตัวเองให้เป็นจริง

บ้านนอกคอกนา

บ้านนอกคอกนา

กระทั่ง 3-4 ปีที่ผ่านมาคุณตุ้ยเริ่มเข้าไปปรับปรุงพื้นที่ นำเงินที่เก็บสะสมไว้มาจัดการทุกสิ่งทุกอย่างที่พอจะทำได้ ลงต้นไม้ ปลูกพืชผักที่ตัวเองต้องการ สร้างบ้านพัก และร้านอาหารกระทั่งพร้อมเปิดให้บริการเมื่อประมาณ 2 ปีก่อน

บ้านนอกคอกนา

จากผืนดินที่ไม่ได้ถูกทำให้เกิดประโยชน์กลายเป็นบ้านพักในเชิงเกษตรผสมผสาน แบ่งพื้นที่ภายในออกเป็น 3 โซนๆ ละประมาณ 2-3 ไร่ มีทั้งโซนปลูกต้นไม้

บ้านนอกคอกนา

โซนที่พักซึ่งสร้างอยู่บนพื้นที่ที่มีลักษณะเป็นเกาะกลางแวดล้อมด้วยคลอง รอบๆ เป็นสวนข้าวโพด ทุ่งดอกปอเทือง ส่วนโซนสุดท้ายคือร้านอาหาร

บ้านนอกคอกนา

ซึ่งพื้นที่ทั้งหมดนี้ยังมีส่วนที่เป็นบ้านพักอาศัยของคุณตุ้ยและคุณพ่อ คุณแม่อยู่ในพื้นที่เดียวกัน ในตอนแรกงานออกแบบบ้านพักคุณตุ้ยตั้งใจจะออกแบบเอง แต่เพราะไม่มีความถนัดด้านงานออกแบบจึงไปปรึกษาเจ้าของบ้านไร่ไออรุณ (ที่พักในจังหวัดระนอง) ให้ช่วยแนะนำ คุณเบสเจ้าของบ้านไร่ไออรุณก็ใจดีช่วยออกแบบและให้คำแนะนำจนกลายมาเป็นบ้านพักจำนวน 15 หลังและร้านอาหารอย่างที่เห็น

บ้านนอกคอกนาบ้านนอกคอกนา

การออกแบบบ้านพักนั้นอิงคอนเซ็ปต์ความเป็นธรรมชาติ เพราะเจ้าของต้องการให้นักท่องเที่ยวที่มาพักผ่อนใกล้ชิดกับธรรมชาติ ไม่ถูกกลื่นด้วยสถาปัตยกรรมแบบยุโรปที่นิยมนำเข้ามาใส่ไว้ในพื้นที่ รวมทั้งยังต้องการให้ทุกคนจดจำเสน่ห์แบบชาวปากช่องและมีโอกาสเรียนรู้เรื่องเกษตรอินทรีย์ แต่ก็ไม่ใช่เพียงออกแบบให้เป็นกระท่อมแต่ต้องเป็นกระท่อมที่มีความคงทน

บ้านนอกคอกนาบ้านนอกคอกนา

ดังนั้นไม้ด้านนอกที่เห็นนำมาตกแต่งนั้นเป็นไม้จริงแต่ติดอยู่บนผนังปูนเปลือย และภายในตกแต่งให้มีความแตกต่าง การตกแต่งบ้านพักทั้ง 15 หลังจึงมีความแตกต่างกัน บ้านพักบางหลังตกแต่งด้วยไม้ไผ่

บ้านนอกคอกนาบ้านนอกคอกนา

บ้านพักบางหลังเป็นงานสานที่เจ้าของซื้อของตกแต่งมาเพื่อประยุกต์ใช้เป็นทั้งหัวเตียง โต๊ะเครื่องแป้ง หรือแม้กระทั่งบางหลังใช้ของจากท้องถิ่นมาประดับตกแต่งสร้างความแตกต่างเช่นการนำข้าวโพดมาตกแต่ง หรืองาน DIY ต่างๆ เพื่อเพิ่มเอกลักษณ์ให้กับที่พัก

บ้านนอกคอกนาบ้านนอกคอกนา

ทุกวันนี้ความฝันของคุณตุ้ยเดินทางมาถึงจุดที่เธอพอใจ เพราะเธอได้กลับมาอยู่กับคุณพ่อ คุณแม่ ได้ทำสิ่งที่ตัวเองฝันไว้ตั้งแต่ตอนวัยรุ่น และยังอยากให้ทุกคนได้มาสัมผัสความฝันที่เธอตั้งใจนี้อีกด้วย

บ้านนอกคอกนา
บ้านนอกคอกนา
บ้านนอกคอกนา

ภาพ : บ้านนอกคอกนา

เครืองพ่นยุง ไทยประดิษฐ์ โอท๊อป


แชร์ - ส่งบทความให้เพื่อน
อ่าน :  ด้วงคาเดล (Cadelle) แมลงศัตรูของเมล็ดพืช และผลิตผลเกษตร

เรื่องที่เกี่ยวข้อง