“ต้นเตี้ย ผลดก สุกแล้วหอมหวาน” มะละกอพันธุ์ฟลอริด้า โทเลอแรนต์

ต้นเตี้ยผลดก สุกแล้วหอมหวาน มะละกอพันธุ์ฟลอริด้า โทเลอแรนต์
แชร์ - ส่งบทความให้เพื่อน

ต้นเตี้ยผลดก สุกแล้วหอมหวาน มะละกอพันธุ์ฟลอริด้า โทเลอแรนต์“ต้นเตี้ย ผลดก สุกแล้วหอมหวาน” มะละกอพันธุ์ฟลอริด้า โทเลอแรนต์

มะละกอ เป็นผลไม้ชนิดหนึ่งที่นิยมรับประทานมากในบ้านเรา ผลดิบนำมาทำ ส้มตำ แกงส้ม หรือนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์อื่นๆ ส่วนผลสุกมีรสหวานอร่อย ประโยชน์ของมะละกอนั้นก็มีค่อนข้างมาก มีสรรพคุณเป็นทั้งยารักษาโรค โดยสรรพคุณมะละกอก็เช่น ใช้เป็นยาระบาย ยาขับปัสสาวะ ช่วยรักษาโรคลักปิดลักเปิด เป็นต้น และยังมีวิตามินและแร่ธาตุที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย

ต้นเตี้ยผลดก สุกแล้วหอมหวาน มะละกอพันธุ์ฟลอริด้า โทเลอแรนต์

โดยล่าสุดคุณ Pattama Pucha ได้ออกมาโพสต์ภาพต้นมะละกอ พันธุ์ฟลอริด้า โทเลอแรนต์ โดยระบุว่า ‘ได้มาจากการคัดเลือกของ Dr. R. Conover แห่งมหาวิทยาลัยฟลอริด้า ระหว่างปี ค.ศ. 1979-1980 มะละกอพันธุ์นี้ เป็นพันธุ์ที่มีดอกเพศผู้และดอกเพศเมียอยู่คนละต้น (Dioecious) ลำต้นแข็งแรง ต้นเตี้ย ให้ผลดก ผลเล็ก มีลักษณะกลม น้ำหนัก 400-700 กรัม ผลดิบเนื้อกรอบ เมื่อสุกเนื้อสีเหลืองแกมส้ม เนื้อแน่น มีกลิ่นหอม ผลแรกสุกภายใน 5-6 เดือน หลังย้ายต้นกล้าปลูก

ลักษณะเด่น คือมีความต้านทานต่อโรคจุดวงแหวนมะละกอดี โดยต้นที่เป็นโรคจะยังคงเจริญเติบโตอย่างสม่ำเสมอ ใบแสดงอาการเหลืองด่างเล็กน้อย ผิวของผลปราศจากจุด หรือมีจุดวงแหวนเล็กน้อย ผลไม่บิดเบี้ยวจนเสียรูปร่าง อย่างไรก็ตาม เนื่องจากผลมีลักษณะกลม จึงไม่เป็นที่ยอมรับของเกษตรกรไทย ซึ่งปกติจะบริโภคมะละกอดิบ (ส้มตำ) เพราะจับและสับเส้นได้ลำบาก’

สำหรับมะละกอพันธุ์ฟลอริด้า โทเลอแรนต์ นั้นยังไม่ได้รับความนิยมในไทย ซึ่งใครที่มีเมล็ดพันธุ์ขายก็สามารถ บอกต่อกันมาได้ที่โพสต์นี้นะคะ เผื่อมีท่านใดสนใจอยากจะนำไปปลูกบ้าง

เครืองพ่นยุง ไทยประดิษฐ์ โอท๊อป


แชร์ - ส่งบทความให้เพื่อน
อ่าน :  เตือนภัย โรค-ศัตรูพืช ช่วงวันที่ 14-12-65 ถึง 27-12-65 โดยกรมวิชาการเกษตร

เรื่องที่เกี่ยวข้อง