“ผักไม่ช้ำ เก็บผลผลิตง่าย” ไอเดียปลูกผักแคปซูล

เกษตร นานา Kaset NaNa ผักไม่ช้ำ เก็บผลผลิตง่าย ไอเดียปลูกผักแคปซูล
แชร์ - ส่งบทความให้เพื่อน

เกษตร นานา Kaset NaNa ผักไม่ช้ำ เก็บผลผลิตง่าย ไอเดียปลูกผักแคปซูล
“ผักไม่ช้ำ เก็บผลผลิตง่าย” ไอเดียปลูกผักแคปซูน

หันไปทางไหนก็มองเห็นแต่เศษขยะ พลาสติกเต็มไปหมด ดูไม่สะอาด ทั้งย่อยสลายได้ยาก และยังเป็นมลพิ ษต่อโลกอีก แต่วันนี้มีไอเดียจาก Mass DIY ได้นำแก้วพลาสติกมารีไซเคิล ใช้ครอบผักไว้ ไม่ให้ผักช้ำ เวลาขนส่ง และยังช่วยลดโลกร้อนได้อีกด้วย รายละเอียดจะเป็นอย่างไรนั้น ตามไปดูพร้อมกันเลยครับ

เจ้าของไอเดียกล่าวว่า ” ผมจะพาเพื่อนๆ ไปดูไอเดีย การทำผักสลัดแบบแคปซูลนะครับ ตอนแรกเนี่ย ผมไปเห็นแก้วพลาสติกใสนะครับที่ใส่ชานม ชาไข่มุกอะไรพวกนี้ ตอนนี้เยอะมากเลย เยอะพอๆกับขวดน้ำพลาสติกที่เขารับซื้อพวกขยะ และมีปริมาณที่เพิมขึ้นเรื่อยๆ อย่างช่วงหน้าร้อนยิ่งเยอะนะครับ”

ทีนี้ก็เลยลองคิดดูว่าจะเอามาทำประโยชน์อะไร ผมก็เลยเกินไอเดียว่า ผักสลัดนี่ เป็นผักที่ค่อนข้างกรอบ แล้วก็มันจะช้ำง่าย เวลาขนย้าย เวลาที่เราจะส่งผักแล้วต้องมีการเคลื่อนย้ายบ่อยๆ ทำให้ผักเกิดความช้ำ

เริ่มต้นด้วยการเจาะรูตรงฐานแก้ว แล้ววางครอบลงไปตั้งแต่ยังเป็นต้นอ่อนๆเลย เวลาผักโตขึ้นก็จะใหญ่ขึ้นจนเต็มแก้ว ทีนี้ผักก็จะตั้งตรงเป็นทรงสวย อย่างที่ทดลองทำนี้ลองกับผักสลัด แต่คิดว่าน่าจะทำได้กับผักกินใบทุกชนิดที่ต้นไม่สูงใหญ่มาก

Shopee > https://bit.ly/2RNLoWH

และนี่ก็คือผลการทดลองจากการ ปลูกผักในแก้วพลาสติก จะเห็นได้ว่าผักมีความสวยงาม และก็โตได้อย่างเต็มที่ และยังเป็นทรงสวยอีกด้วย เพียงแต่จะมีสีที่อ่อนกว่าการปลูกแบบปกติ ซึ่งก็ไม่ได้มีผลอะไรต่อรสชาติของผัก

เมื่อถึงเวลาเก็บผัก เราไม่ต้องไปออกแรงดึงตรงใบ หรือ ถอนให้ผักช้ำ แค่ดึงแก้วขึ้น ผักสลุดก็จะติดขึ้นมากับแก้วเลย จะนำไปส่งขายทั้งแก้วแบบนั้นเลยก็ได้ เป็นการบรรจุส่งขายที่ป้องกันผักไปในตัว

เป็นอย่างไรกันบ้าง กับไอเดียเจ๋งๆ ที่เกิดจากแก้วพลาสติกเหลือใช้ จึงได้คิดวิธีนำแก้วเหล่านั้นมารีไซเคิลให้เกิดประโยชน์อีกครั้ง ทั้งช่วยลดขยะ และยังสะดวกต่อการขนส่งผัก ช่วยไม่ให้ผักช้ำง่ายอีกด้วย ใครที่สนใจ ก็ลองเอาวิธีนี้ไปใช้กันดูได้ เผื่อจะเป็นประโยชน์

ที่มา : Mass DIY


แชร์ - ส่งบทความให้เพื่อน
อ่าน :  แก้วมังกร (ลาย) ไม่สวยแต่อร่อย มหาอำนาจบ้านนา (คลิป)

เรื่องที่เกี่ยวข้อง